Friday, November 20, 2015

website tĩnh và web động là hai khái niệm đã được mình đề cập tới trong phần lập trình back-end trong bài viết chọn hiểu web là gì? ANZ đã giới thiệu vừa rồi. Trong bài này chúng ta cộng chọn hiểu khía cạnh hơn về web tĩnh và website động nhé!

tim-hieu-ve-website_dong_va_website_tinh

chọn hiểu về website tĩnh và website động

web tĩnh

website tĩnh: là trang website sử dụng hoàn toàn ngôn ngữ HTML (có đuôi html hoặc htm), sau lúc tải trang HTML từ máy chủ xuống, trình duyệt (IE, Firefox, Opera,…) sẽ biên dịch mã và hiển thị nội dung trang web, các bạn hầu như không thể tương tác sở hữu trang web.

– Trang web tĩnh thường được xây dựng bằng những ngôn ngữ HTML, DHTML,…

– Trang web tĩnh thường được sử dụng để thiết kế các trang website sở hữu nội dung ít phải thay đổi và cập nhật.

– web tĩnh là web chỉ bao gồm các trang website tĩnh và không với cơ sở dữ liệu đi kèm.

– website tĩnh ưa thích sở hữu cá nhân, tổ chức, siêu thị vừa và nhỏ mới khiến quen mang môi trường Internet.

Vd: các bạn không thể gửi bài, đặt hàng, người quản lý web không thể thêm bớt sửa xóa sản phẩm…

thế mạnh của web tĩnh

Chạy nhanh, ít tốn tài nguyên máy chủ, đầy đủ không thể hack, giá thành tạo rẻ. Cụ thể

- thiết kế đồ hoạ đẹp: Trang website tĩnh thường được trình bày ấn tượng và cuốn hút hơn trang website động về phần mỹ thuật đồ hoạ vì chúng ta có thể hoàn toàn tự do trình bày các ý tưởng về đồ hoạ và mỹ thuật trên toàn diện tích từng trang web tĩnh.

- Tốc độ truy cập nhanh : Tốc độ truy cập của quý khách vào những trang web tĩnh nhanh hơn các trang website động vì không mất thời gian trong việc truy vấn cơ sở dữ liệu như những trang web động.

- Thân thiện hơn sở hữu các máy chọn kiếm (search engine) : Bởi vì cửa hàng URL của những .html, .htm,… trong trang web tĩnh ko chứa dấu chấm hỏi (?) như trong web động.

- tầm giá đầu tư phải chăng : tầm giá thiết kế web tĩnh rẻ hơn đa dạng so với website động vì chẳng phải xây dựng các cơ sở dữ liệu, lập trình phần mềm cho website và mức giá cho việc thuê chỗ cho cơ sở dữ liệu, chi phí bắt buộc hệ điều hành tương thích (nếu có)

Nhược điểm của web tĩnh

web tĩnh tương tự một tờ báo giấy, ko với sự tương tác giữa người truy cập và website, quý khách ko thể tự thay đổi nội dung web, bởi vậy tầm giá sửa nội dung sẽ siêu cao. Cụ thể:

- khó khăn trong việc thay đổi và cập nhật thông tin: Muốn thay đổi và cập nhật nội dung thông tin của trang website tĩnh Bạn cần cần biết về ngôn ngữ html, tiêu dùng được các chương trình làm đồ hoạ và xây dựng website cũng như các chương trình cập nhật file lên server.

- Thông tin ko sở hữu tính linh hoạt, ko thân thiện sở hữu người dùng: Do nội dung trên trang web tĩnh được thiết kế cố định buộc phải lúc nhu cầu về thông tin của người truy cập nâng cao cao thì thông tin trên web tĩnh sẽ không đáp ứng được.

- Khó tích hợp, nâng cấp, mở rộng: khi muốn mở rộng, nâng cấp một web tĩnh hầu như là buộc phải khiến cho mới lại website.

web động

– website động là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những web có cơ sở dữ liệu và được hỗ trợ bởi những phần mềm tăng trưởng web.

– sở hữu website động, thông tin hiển thị được gọi ra từ một cơ sở dữ liệu khi khách hàng truy vấn đến 1 trang website. Trang website được gửi đến trình duyệt gồm các câu chữ, hình ảnh, âm thanh hay những dữ liệu số hoặc ở dạng bảng hoặc ở rộng rãi hình thức khác nữa.

Chẳng hạn ứng dụng cơ sở của bạn có chức năng như 1 công cụ thương mại điện tử (một liên hệ trực tuyến) trưng bày catalogue sản phẩm trên website hay theo dõi kho hàng, khi 1 mặt hàng được giao, liền những trang sở hữu liên quan đến sản phẩm ấy phản ánh sự thay đổi này. các web cơ sở dữ liệu còn với thể thực hiện những chức năng truyền và xử lý thông tin giữa siêu thị – công ty.

– web động thường được vững mạnh bằng các ngôn ngữ lập trình tiên tiến như PHP, ASP, ASP.NET, Java, CGI, Perl, và dùng các cơ sở dữ liệu quan hệ mạnh như Access, My SQL, MS SQL, Oracle, DB2,

– website động là web sở hữu sự tương tác 2 chiều giữa người truy cập, người quản lý và website.

Vd: Người truy cập đặt hàng, gửi cửa hàng, gửi bài viết, Người quản trị website có thể sửa bài viết, xóa bài viết.

– mọi những web Thương mại điện tử , những mạng thương mại, những mạng thông tin to, các web của các tổ chức, nhà hàng hoạt động chuyên nghiệp trên Net đều sử dụng khoa học website động. mang thể nói web động là web của giới chuyên nghiệp hoạt động trên môi trường Internet.

thế mạnh của website động

- Khả năng tương tác có khách hàng, ngôn ngữ lập trình cấp cao cho phép tạo ra những web với đa dạng mục đích tiêu dùng, thỏa mãn nhu cầu truy cập của người mua.

- Thông tin trên web động luôn luôn mới vì nó dễ dàng được bạn thường xuyên cập nhật thông qua việc Bạn dùng các công cụ cập nhật của các phần mềm quản trị website . Thông tin luôn được cập nhật trong 1 cơ sở dữ liệu và các bạn Internet có thể xem những chỉnh sửa đấy ngay tắp lự. vì vậy web được hỗ trợ bởi cơ sở dữ liệu là phương tiện trao đổi thông tin nhanh nhất với người mua Internet. Điều dễ nhận thấy là những website thường xuyên được cập nhật sẽ lôi kéo rộng rãi người dùng tới thăm hơn các web site ít có sự thay đổi về thông tin.

Nhược điểm của web động

Dữ liệu to, cấu trúc phức tạp, giá thành làm cao.

Lời kết

Hy vọng sở hữu những gì chúng ta tìm hiểu về web tĩnh và website động ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về 2 khái niệm này cũng như mang sự so sánh và sử dụng cái web thích hợp nhất có mình

0 comments:

Post a Comment